การจัดพิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย

การจัดพิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย

การจัดพิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย

ด้วยสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง
อย่างที่ทราบกันอยู่ว่า สังคมโลกในยุคปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วชนิดที่เราอาจเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากการที่สังคมโลกได้มีการพัฒนาการอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี การศึกษา สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ก็เพื่อความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมให้ดีขึ้น ฉะนั้นถ้าบุคลใดไม่สามารถที่จะก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็อาจจะเป็นคนตกยุค หรือตกเทรนไปในที่สุด
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้เอง มีผลกระทบต่อการใช้เวลาในดำเนินชีวิตของคนในสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้คนในสังคมมีความต้องการมากขึ้น อยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยากมีการศึกษาเพิ่มพูนความรู้ให้มากขึ้น เพื่อความได้เปรียบในหน้าที่การงาน ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้คนเราต้องใช้เวลาในการทำงานมากขึ้น เพื่อหาเงินมาใช้ในการพัฒนาและสนองต่อความต้องการของตนเพื่อที่จะก้าวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงนี้
ฉะนั้นการที่คนเรามีเวลาทำกิจกรรมส่วนตัวน้อยลง การดำเนินชีวิตหรือการทำกิจกรรมต่างๆจึงเหมาะที่จะทำแบบเรียบง่าย ตัดรายละเอียดต่างๆที่ไม่จำเป็นออกไปเสีย เพื่อเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆที่แพงขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่อง

พิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย

พิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย-01ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาแล้ว ในฐานะทีมงานที่มีประสบการณ์ในการจัดงานแต่งงาน จึงอยากจะมาแนะนำในเรื่องเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงาน ซึ่งจะเน้นที่รูปแบบวิธีการจัดงานที่เรียบง่ายสำหรับคู่บ่าวสาวที่ไม่ค่อยจะมีเวลาว่างสักเท่าไหร่ เพื่อเป็นการประหยัดเวลาอีกทั้งยังสามารถที่จะประหยัดค่าใช้ได้อีก
แน่นอนว่าถึงแม้จะเป็นการจัดงานแต่งแบบเรียบง่ายแต่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาจะต้องดูดีสมบูรณ์แบบตามประเพณีไทยทุกประการ เป็นการสอดคล้องกับสภาพสังคม และสภาวะเศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ซึ่งในที่นี้จะขอเสนอแนวทางปฏิบัติโดยการตัดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกไป คงไว้แต่สาระสำคัญของการจัดงานเท่าที่จำเป็นตามขั้นตอนที่จะกล่าวต่อไป

คำแนะนำสำหรับการจัดงานแต่งงานแบบเรียบง่าย แต่ถูกหลักตามประเพณี

ก่อนที่จะเริ่ม..ขออธิบายเน้นย้ำอีกทีว่า วิธีจัดงานแต่งงานแบบเรียบง่ายที่จะกล่าวต่อไปนี้ ไม่ว่าจะเรียบง่ายยังไง แต่สิ่งสำคัญก็จะคงไว้ซึ่งธรรมเนียมปฏิบัติตามประเพณีไทยที่สมบูรณ์แบบ ด้วยเห็นว่า การแต่งงานตามประเพณีไทยนั้น เป็นพิธีการงานมงคลที่มีพิธีกรรมทางศาสนารวมอยู่ด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคลของคู่บ่าวสาว อีกทั้งยังเป็นพิธีการที่อ่อนช้อยและสวยสดงดงาม เป็นธรรมเนียมที่นิยมถือปฏิบัติมาจวบจนทุกวันนี้
พิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย-02
การจัดงานแต่งงานแบบเรียบง่าย แต่ถูกหลักตามประเพณีไทย มีคำแนะนำดังต่อไปนี้ ..
สถานที่จัดงานแต่งงาน ถ้าที่บ้านของว่าที่เจ้าสาวมีบริเวณพอที่จะต้อนรับแขกได้ อีกทั้งมีบรรดาญาติๆหรือเพื่อนฝูงพอที่จะมาช่วยกันจัดงานได้ ก็แนะนำให้จัดที่บ้านจะได้ไม่ต้องเดินทาง อีกทั้งการตกแต่งก็ไม่จำเป็นต้องมากมาย เอาแบบสบายๆเพราะเป็นบ้านของเราเอง แต่ถ้าสถานที่ไม่สะดวกจริงๆ ก็พยายามหาสถานที่ที่ใกล้กับบ้านคู่บ่าวสาวให้มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องโรงแรม และพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่กลางใจเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง เพื่อเป็นการสะดวกในการเดินทาง
พิธีสงฆ์ ถ้าจะให้แบบเรียบง่ายจริงๆ คู่บ่าวสาวก็สามารถไปจัดทำพิธีสงฆ์ที่วัดได้ โดยการไปนิมนต์นัดวันกับท่านไว้ก่อน บอกกล่าวกับท่านว่าจะมาพิธีทางศาสนาในงานมงคลสมรส พอถึงวันฤกษ์ที่กำหนดไว้ ก็เตรียมอาหารคาวหวาน ตลอดจนซองปัจจัย เครื่องสังฆทานตามแต่สะดวกไปที่วัดเพื่อทำพิธี วิธีนี้จะให้ความสะดวกแก่คู่บ่าวสาวเป็นอย่างมาก เพราะจะได้ไม่ต้องจัดเตรียมสถานที่ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆที่จะใช้ในการประกอบพิธี
พิธีสู่ขอสวมแหวน พิธีหมั้น ก็ขอให้มีผู้หลักผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายมาเป็นสักขีพยานสักไม่กี่คนก็น่าจะเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเชิญแขกมาเป็นจำนวนมากๆ เพราะงานช่วงเช้านี้มักจะเน้นไปที่งานพิธีการ
พิธีรับไหว้ผู้ใหญ่ การจัดพิธีรับไหว้ ก็ควรจัดรับไหว้แต่เฉพาะญาติผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดของทั้งสองฝ่ายเท่านั้น ของรับไหว้ก็ควรใช้ของที่หาง่ายๆ ไม่ต้องวิจิตรพิสดารอะไร เคยเห็นอยู่ว่า คู่บ่าวสาวใช้ข่าวสารถุง 1 กิโลมาเป็นของรับไหว้ ก็น่ารักดีและยังเอาไปใช้เป็นประโยชน์ได้อีกด้วย
การจัดงานแต่งงานเฉพาะกลางวัน คือ เช้าเลี้ยงพระ สายหมั้น เที่ยงแต่ง ถ้าจะมีงานเลี้ยงแขกที่มา ก็จัดเลี้ยงต่อเลยไม่ต้องไปเสียเวลาจัดเลี้ยงเย็นอีก  สำหรับการจัดเลี้ยง แต่งงานพิธีกลางวัน นี้เราสามารถจัดเลี้ยงได้แบบเรียบง่าย ไม่ต้องมีแสง สี เสียง ไม่มีตัดเค้ก ไม่จำเป็นต้องมีน้าแข็งแกะสลัก เพราะส่วนใหญ่งานกลางวันจะเน้นที่งานพิธีเป็นส่วนใหญ่ และการจัดอาหารเลี้ยงก็เพื่อเป็นการขอบคุณแขกที่มาช่วยงาน เห็นไม๊สะดวกและรวดเร็ว ประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ
ชุดแต่งงาน ทางทีมงานแนะนำให้เช่า ซึ่งจะเป็นการประหยัดกว่าการสั่งตัดเป็นอย่างมาก อีกทั้งไม่ต้องเสียเวลาไปลองชุดหลายๆเที่ยว เพราะในปัจจุบันมีร้านให้เช่าชุดแต่งงานเป็นจำนวนมาก สามารถไปเลือกได้อย่างจุใจเลย ลองจนพอใจจึงค่อยตกลง และถ้าจัดเฉพาะกลางวัน ชุดแต่งงานใช้เพียงชุดเดียวก็น่าจะพอ ปกติจะใช้เป็นชุดไทยประยุกต์
ช่างแต่งหน้าทำผม ถ้ามีเพื่อนๆ หรือญาติๆที่มีความสามารถทางนี้ ก็น่าจะใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องไปจ้างช่างแพงๆที่ไหนหรอก ถึงยังไงแฟนเราก็รักในความเป็นตัวตนของเราอยู่แล้ว ไม่งั้นคุณคงจะไม่ได้เป็นเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวในงานนี้หรอก แต่ถ้าไม่มีก็คงต้องจ้างช่างมาแต่งหน้าทำผม ก็อีกนั่นแหละ ถ้าจัดเฉพาะกลางวันเราก็จ้างเพียงรอบเดียว ง่ายดีออก
งบประมาณ อันที่จริงข้อนี้น่าจะจัดอยู่ในลำดับที่หนึ่ง แต่ก็ไม่เป็นไรแล้วแต่งบของแต่ละคู่ว่าจะเน้นเรียบง่ายหรือจัดหนักจัดเต็มขนาดไหนไม่ว่ากัน แต่ถ้าจะเน้นแบบเรียบง่ายจริงๆ รับรองว่าจะสามารถประหยัดงบประมาณอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นการประหยัดเวลาได้อีกมาก นี่แหละจึงเป็นวิธีที่สามารถตัดเรื่องยุ่งยากออกไปได้เยอะทีเดียว ก็คือ ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายนั้นเอง ซึ่งเหมาะกับการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันได้อย่างแท้จริง
บทสรุป
การจัดงานแต่งงานที่เลิศหรูอลังการ มีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายเพื่อหวังที่จะให้แขกที่ได้รับเชิญมาในงานรู้สึกประทับใจและตรึงตราตรึงใจไปอีกนานนั้น เป็นการเข้าใจผิดอย่างมหันต์ เพราะเพียงชั่วข้ามคืนแขกเหล่านั้นก็จะลืมเลือนงานของเราแล้ว นี่คือเรื่องจริง ฤาจะสู่งานแต่งงานที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความเข้าอกเข้าใจและเอื้ออาทรแก่กันของคู่บ่าวสาวจะดีกว่า
หรือได้งานหรูเลิศ “ถูกใจ” สักครั้งหนึ่ง แต่ต้องตามใช้หนี้ หรือต้องมาเริ่มเก็บเงินสร้างตัวกันใหม่ ไปอีกหลายเดือน หลายปีและอนาคตข้างหน้า ก็ยังจะมีค่าใช้จ่ายอะไรอีกมากมายที่ประดังเข้ามา ซ้ำเติมชีวิตคู่อีก… โดยเฉพาะเรื่องลูก แทนที่จะได้เริ่มต้นอย่างมีความพร้อมกลับต้องมาเสียเวลา เสียพลังงาน  ตามแก้ปัญหาที่ไม่ควรจะต้องเกิด นี่ไม่เรียกว่าเป็นการทำชีวิตให้เรียบง่าย
พิธีแต่งงานแบบเรียบง่าย-03
แถมส่งท้าย
อย่าลืมว่า ถ้าคู่บ่าวสาวต้องการที่จะจัดงานแต่งงานให้เรียบง่ายแต่ถูกหลักตามประเพณี ทางทีมงานขอแนะนำให้จัดงานแต่งงานของตนเฉพาะงานตามประเพณีไทยเช้าเพื่อเน้นงานพิธีการ หลังจากนั้นให้จัดเลี้ยงกลางวันเลยเพื่อเป็นการขอบคุณแขกที่มาช่วยงาน ไม่จำเป็นต้องไปจัดเลี้ยงเย็นอีกครั้ง จะเป็นการประหยัดงบประมาณและเวลาเป็นอย่างมาก ด้วยงานเลี้ยงฉลองสมรสเย็นนั้น มีรายละเอียดที่จะต้องเตรียมการเป็นจำนวนมาก ไหนจะเรื่องเค้ก ซุ้มดอกไม้ แกลอรี่ภาพระบบแสง สี เสียงต่างๆ
แต่สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีเวลา และมีความพร้อมในทุกๆด้านโดยเฉพาะในเรื่องงบประมาณ จะจัดงานเลิศหรูอลังการอย่างไรก็ไม่เดือดร้อน อันนี้ก็ไม่ว่ากัน เพราะงานแต่งงานเป็นครั้งหนึ่งครั้งเดียวในชีวิต ใครๆก็คงอยากจะจัดใหญ่จัดเต็มด้วยกันทั้งนั้น
สิ่งสำคัญก็คือ ไม่ว่างานแต่งจะเลิศหรูหรือเรียบง่าย มันไม่ได้เป็นเครื่องแสดงถึงความสุขและความสำเร็จในชีวิตคู่ หากขาดซึ่ง ความเข้าใจที่จะปรับตัวเข้าหากัน ความเอื้ออาทร เป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน อยากให้คนที่เรารักมีความสุขและปลอดภัย ตลอดจนการให้อภัยและถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญในการครองคู่ เพื่อดำรงความรักที่มีต่อกันให้ยั่งยืนตลอดไป

Comments

Popular posts from this blog

2. Online Food Protection Course Quiz Answers

Qué poner en los sobres ábrelo cuando

Tartare de thon au citron vert, sauce soja et coriandre